หน้าเว็บ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

เมล็ดกระเจียบแดง

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

คำแนะนำคร่าวๆ วิธีปลูกกระเจี๊ยบแดงตั้งแต่ต้นจนจบ



ออกตัวก่อนนะ ไม่ได้ชำนาญ หรือเก่งกาจอะไร
อาจผิดพลาด ก็ขอให้ผู้รู้ เข้ามาเพิ่มเติมได้ แค้เอาประสบการณ์น้อยนิด มาบอกเล่ากันเพื่อเป็นแนวทาง
.
เดือนที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกกกระเจี๊ยบ คือเดือน กรดฏาคม ของทุกปี เพราะดินมีความชื้นพอ มีฝนพอ ที่จะช่วยในการเจริญเติบโต ประหยัดเรื่องน้ำได้มาก ถือเป็นการลดต้นทุน แล้วจะไป ออกดอก เก็บเกี่ยว ในช่วงหน้าหนาว
.
จริงๆเขาก็ปลูกได้ทุกเดือน ถ้ามีน้ำ แต่ขอให้นับจากวันปลูก ล่วงหน้าไป 4 เดือนโดยประมาณ เพราะ ช่วงฝนตก กระเจี๊ยบ จะไม่ออกดอก (อันนี้หมายถึง ตามฤดูกาลปกติ ที่ธรรมชาติ เป็นไปตามกำหนดเวลาที่ควรจะเป็น)


ในเรื่องของการเตรียมดิน ก็เหมือนกับการเพาะปลูกทั่วไป ที่ดอน ไม่ต้องยกร่องก็ได้ ที่น้ำขัง ก็ยกร่องกว้าวสัก 1 เมตร จะใส่ปุ๋ยคอก ใส่อะไร ก็ควรทำในช่วงนี้และ
หรือถ้าหว่าน ก็ไม่ยกร่อง ไถแล้วหว่านเลย ถ้าจะหยอด ก็ควร ยกร่อง กว้างสัก1-2 เมตร นั่นละ จะได้หยอดได้ร่องละ 2-3 แถวได้



ระยะห่างระหว่าง ต้น ควรดูที่ความสมบูรณ์ ของดิน ดินทราย อาหารน้อย ควรหยอดถี่ๆ สัก 50ซม.เพราะมันคง แตกพุ่มได้น้อย แต่ถ้าดินดีๆ 70-100ซม ยังได้ เพราะมันจะแตกพุ่มใหญ่ กอละเป็นเมตร ไม่มีอะไร ตายตัว อยู่ที่ดินและน้ำของแต่ละพื้นที่ ต้องพิจารณาเอง


  • หยอดหลุมละ 1-2 เม็ดพอ มันขึ้นง่าย ไม่ขึ้นบางหลุมก็ช่างมัน เดี๋ยวพุ่มมันก็โตมาชนกันเอง


ระยะห่างระหว่างแถว ต้องคิดก่อนตั้งแต่เริ่มปลูก ว่าท่านจะเก็บเกี่ยวผลผลิต ยังไง

  • เดินเก็บเฉพาะดอกที่แก้พอดี แบบนี้ ต้องเผื่อเดินเข้าไปเด็ดดอกด้วย ก็เว้นระยะห่างหน่อย
  • ตัดทั้งต้นทีเดียว แบบนี้ ระหว่างแถวไม่ต้องห่างมาก 70 ซม พอได้
ตามภาพ ผมหว่าถี่มากเกินไป เรียกว่าเปลืองเมล็ดโดยใช่เหตุ


จริงๆแล้วไม่แนะนำยาฆ่าหญ้า ยาคุมหญ้าและเคมีทุกชนิด เพราะกระเจี๊ยบเป็นพืชเพื่อสุขภาพ รากมันจะดูด เอาไปทั้งหมด ทำให้มีพิษตกค้างเยอะ แล้วก็เพิ่มต้นทุนโดยใช้เห็ตุ เมื่อกระเจี๊ยบโตมา มันคลุมหญ้า ตายไปเอง นั่นละ อันนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลกับแนวคิดในการทำเกษตร)


การให้ปุ๋ย เพิ่มเติม ถ้าให้แนะนำแบบเกษตร รุ่นใหม่แบบที่ลุงพยายามให้เปลี่ยน ให้คิดว่า มันเป็นพืชที่ให้ผล คือสูตร 20-5-20 หรือ 20-5-25  ตลอด อายุการปลูก ส่วนมากน้อย ถี่ห่าง คงต้องดูดินเป็นปัจจัยหลัก อย่างของลุง นี่ ไม่ให้เลย เพราะ ดินมีหญ้าหมัก เสริม อินทรีวัตถุ หนาเกือบ 70 ซม เลยไม่ใส่ปุ๋ยอะไร มาจะ10ปีแล้ว แค่ตัดหญ้า ถมหน้าดิน ทุกปี ก็เพียงพอ


การดูแลอื่นๆ ก็ไม่มีอะไร ถ้าฝนมันทิ้งช่วง หรือดินแห้ง นาน ก็สูบน้ำรดเสียหน่อย มันจะได้ ดกๆ แตกกอดีๆ เรียกว่า หลังจากปลูก ก็แค่เดินดู กับเดินแลๆ เท่านั้น อาจมีเพี้ยงแป้งบ้าง ก็หาทางกำจัดเอา หรือ มองผ่านๆ ก็ตามใจ ถ้ามันไม่แผ่ ไปเยอะ

พอมันออกดอก ก็จะเริ่มใจชื้นแล้ว เดี๋ยวจะได้เงิน แน่ๆ ดูเรื่องน้ำนิด ช่วงนี้ อย่าให้ดินมันแห้งจัด ดอกจะไม่โต แต่ ภ้าไม่น้ำก็ไม่เป็นไร มีน้ำค้างมาช่วย ทุกเช้า


การเก็บเกี่ยว
ถ้าเดินเก็บดอกเฉพาะที่แก่ๆ ก็ต้องเริ่มเก็บดอก แบบที่ยังไม่แก่จัด อย่ารอจน เมล็ดในดำ เดี๋ยวดอกจะลาย เทียบกับคนก็เอาอายุ ประมาณ วัย 40 ปี 5555  คือไม่ต้องรอจะแก่จัด เม็ดในเต็ม กลีบ โตเต็มที่ ก็ตัดมาได้แล้ว

ตัดมาทั้งต้น หรืออาจ ตัดมาแบบเลือกเอากิ่งที่มันแก่เยอะๆ โดยเหลือต้นไว้ เพื่อเลี้ยง ดอกที่อ่อยอยู่ (เอาตามที่มีแรงงานละกัน)


ตัดทั้งต้นมา ก็มาตัดเอาเฉพาะ ดอก ส่วนมากก็ใช้กรรไกร เหล็กนั่นละ เอาดีๆหน่อยกรรไกร ไม่งั้นเจ็บนิ้วเวลาตัดดอก

เมื่อตัดดอก ได้แล้ว ต่อไปก็แคะ เอาเมล็ดออก โดยใช้ก้านร่ม หักๆ หรือใครจะตัดแปลง ยังไง ก็เอาตามถนัด ก้านร่มดันลงไปที่ ตรงขั้ว ของดอกกระเจี๊ยบ หนุนๆดันๆ เดี๊ยวเม็ดก็หลุดออกมา ดูเอาตามวีดีโอที่ลงไว้



เมื่อแคะเม็ดออกแล้ว ก็ตากแดด ให้แห้ง โดยเร็ว อย่าตากหนามาก ควรเกลี่ย บางที่สุด คือต้องแห้งเร็วที่สุด  เวลาเก็บ ไม่ต้องรวมกอง หรือไม่เอาผ้ายางคลุม เดี๋ยวราขาวๆขึ้น

ตากสัก 3-5 แดด จนแห้งสนิท เวลาเก็บไม่คืนตัวหรือไม่ นิ่มๆ นั่นละ  รวมไว้ได้เยอะๆ สัก 50โล หรือจนได้ผลผลิตทั้งหมดแล้วค่อยขายก็ได้ เก็บในที่โล่งๆ ระบาย อากาศ ดีๆ


ผลผลิตที่ควรจะได้ 1ไร่ ที่ 50 กิโลกรัม เมื่อแห้งแล้วเป็นอย่างน้อย ก่อนส่งขายก็ควรคัดไอ้ที่มันไม่ดิ ออกมั่ง ไม่ใช่ มายังไงไปยังงั้น ของเสียเล็กน้อย จะพาของดี เป็นเสียไปด้วย

  • ดอกไม่ลาย
  • ไม่มีรา
  • สีเข้มสม่ำเสมอ สีไม่ซีด
  • ขั้วต้องไม่มีรา
  • แห้งสนิทจริงไม่คืนตัว


สนใจเมล็ดกระเจี๊ยบแดงพันธ์ซูดาน โทร+ไลน์ 0809898770

  • โลละ 350 บาท ค่าส่งครั้งละ 100 บาท เก็บปลายทางเพิ่ม 40บาท
  • 10โล ขึ้นไป มีราคาพิเศษให้ แน่นอน ซื้อย่อยๆ มันมีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งแฝงอยู่ เช่นค่ารถไปส่ง ค่าคนงาน ซื้อเยอะมันก็ถูกลงไป




1ไร่ ถ้าหว่าน ก็ 1โล หรือไม่ถึง อันนี้แล้วแต่มือคนหว่าน
ถ้าหยอด ก็ 1ไร่ ไม่ถึงโล ก็ประหยัดไป 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น